Trong 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sát sao, kịp thời của UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, sự đồng hành, ủng hộ của doanh nghiệp và Nhân dân; tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh tiếp tục phục hồi và tăng trưởng tích cực; tình hình tài chính - ngân sách trong 6 tháng đầu năm đạt được một số kết quả quan trọng: Thu cân đối ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh đạt 60,9% dự toán Trung ương giao; đạt 50,1% dự toán HĐND tỉnh giao (tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2023); tỷ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 có cải thiện (cao hơn 9,5% so với cùng kỳ năm trước[1]; nếu tính theo số vốn Trung ương giao đạt 39,6% kế hoạch, cao hơn trung bình chung cả nước 10,2%[2], đứng đầu về giải ngân 05 tỉnh Tây nguyên, đứng thứ 13/63 tỉnh, thành phố); đảm bảo thực hiện chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, bảo vệ sức khỏe người dân. Tuy số thu NSNN về tổng thể tăng so với cùng kỳ, song tiến độ một số khoản thu, sắc thuế và thu trên địa bàn một số địa phương còn thấp; công tác triển khai dự toán chi, phân bổ ngân sách còn chậm, kéo dài; việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương tài chính ở một số nơi còn chưa nghiêm, vẫn còn tình trạng gian lận, trốn lậu thuế, sai phạm trong việc quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, lãng phí tại một số cơ quan, đơn vị.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại Công văn số 6833/BTC-NSNN ngày 01/7/2024 về việc nhiệm vụ, giải pháp tài chính ngân sách 6 tháng cuối năm 2024; để hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ thu - chi NSNN năm 2024 đã được HĐND, UBND tỉnh giao, tạo điều kiện thuận lợi để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh nói chung và của từng địa phương nói riêng; Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 6523/UBND-KT ngày 19/7/2024 về việc nhiệm vụ, giải pháp tài chính ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, trong đó:
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đồng chí Giám đốc/Thủ trưởng đơn vị của các sở, ban, ngành; các đồng chí Bí thư Huyện ủy/Thị ủy/Thành ủy và các đồng chí Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một là, tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi để phát triển sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; chỉ đạo các ngành chức năng của địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan Tài chính, Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp quản lý thu, chống thất thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thu NSNN phát sinh theo quy định; chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế; xử lý, thu hồi nợ đọng thuế. Trên cơ sở đó, phấn đấu hoàn thành vượt mức cao nhất dự toán thu NSNN năm 2024 (cả ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương giao[3]) để có nguồn đáp ứng các nhiệm vụ chi theo dự toán và xử lý các nhiệm vụ đột xuất phát sinh, tạo cơ sở vững chắc cho các năm tới.
Hai là, quyết liệt đẩy mạnh hơn nữa công tác giải ngân vốn đầu tư công, nhất là công trình, dự án trọng điểm của tỉnh, dự án đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, các dự án tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk; khắc phục các bất cập để giải ngân nhanh hơn, sử dụng hiệu quả hơn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay; phát huy hiệu quả đầu tư công để kích hoạt, dẫn dắt và thúc đẩy đầu tư; thu hút, sử dụng hiệu quả nguồn lực khu vực tư nhân, khu vực nước ngoài. Triển khai kịp thời, hiệu quả các quy hoạch của tỉnh đã được phê duyệt với các nhiệm vụ, giải pháp, thời hạn hoàn thành cụ thể, bảo đảm dễ thực hiện, dễ theo dõi, dễ kiểm tra, dễ giám sát; tập trung hoàn thành phê duyệt các quy hoạch còn lại.
Ba là, chủ động, quyết liệt đẩy mạnh công tác phối hợp, phát huy trách nhiệm người đứng đầu của các cấp chính quyền, sở, ban, ngành chuyên môn trong việc triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn theo thẩm quyền đã được phân cấp và chức năng, nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 111/2024/QH15 ngày 18/01/2024[4] của Quốc hội. Chú trọng rà soát, điều chỉnh, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên danh mục các dự án, nội dung thành phần về tính khả thi, hiệu quả, khả năng giải ngân để đầu tư, hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả; tránh dàn trải, manh mún.
Bốn là, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong lĩnh vực tài chính - ngân sách; tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá theo Công điện số 61/CĐ-TTg ngày 22/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Quản lý chi ngân sách địa phương theo đúng chế độ quy định, trong phạm vi dự toán được giao, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả. Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết. Đảm bảo chi trả kịp thời, đầy đủ các chính sách, chế độ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo. Phấn đấu tăng thu ngân sách, các nguồn thu sự nghiệp để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương và thực hiện các chính sách Nhà nước đã ban hành, giảm yêu cầu hỗ trợ từ ngân sách cấp trên. Tập trung đảm bảo nguồn lực thực hiện chính sách cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII từ ngày 01/7/2024 và các chính sách an sinh xã hội gắn với tiền lương. Các địa phương chủ động sử dụng dự phòng và các nguồn lực hợp pháp của địa phương để xử lý các nhiệm vụ chi phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các nhiệm vụ chi đột xuất, cấp bách phát sinh theo quy định.
Năm là, chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2025, kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm 2025-2027 và kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2026-2030 ở địa phương bám sát các yêu cầu, nội dung chủ yếu tại các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ[5] và hướng dẫn của Bộ Tài chính.
[1] Cùng kỳ 24%.
[2] Bình quân chung cả nước là 29,4%.
[3] Ngân sách tỉnh giao và ngân sách huyện, thị xã, thành phố giao.
[4] Về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
[5] Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 22/5/2024 về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2025; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 28/5/2024 về xây dựng kế hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2026-2030.
NS
- Sửa đổi luật Thuế giá trị gia tăng để bảo đảm công bằng, tránh làm thất thu ngân sách (30/10/2024, 08:30)
- Sinh hoạt chuyên đề Kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh (26/10/2024, 13:05)
- Giải ngân vốn sự nghiệp từ ngân sách trung ương thực hiện các CTMTQG còn rất thấp (07/10/2024, 08:00)
- Chi đoàn Sở Tài chính cùng Cụm thi đua số 7 tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn và Ngày Chủ nhật xanh lần thứ IV năm 2024” (23/09/2024, 22:00)
- Điều hành dự toán ngân sách nhà nước những tháng cuối năm 2024 theo Công điện số 85/CĐ-TTg ngày 02/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ (23/09/2024, 13:30)
- Hội thảo kết nối, chia sẻ và đảm bảo về An toàn an ninh thông tin thúc đẩy chuyển đổi số ngành Tài chính (23/08/2024, 10:30)
- Tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024 (16/08/2024, 19:06)
- Quy định về công tác tổng hợp, phân tích, dự báo giá thị trường (08/08/2024, 08:00)
- Hội nghị trực tuyến xây dựng dự toán NSNN năm 2025 (20/07/2024, 09:00)
- Triển khai Nghị định số 87/2024/NĐ-CP ngày 12/7/2024 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý giá (17/07/2024, 14:48)