Ngày 06/6/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 131/KH-UBND về Kế hoạch Kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm trong tỉnh, khai thác hiệu quả thị trường thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk năm 2025. Theo đó, mục đích của Kế hoạch nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2025; Tăng cường quảng bá, giới thiệu và nâng cao giá trị thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Đắk Lắk; Đa dạng hóa kênh phân phối, từng bước phát triển thương mại điện tử, góp phần hiện đại hóa hoạt động thương mại và kết nối cung – cầu hiệu quả; Tận dụng lợi thế của thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Tại Kế hoạch, đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như sau:
Thứ nhất, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối cung - cầu, tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP và các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Kết nối với các hệ thống bán lẻ lớn để đưa các sản phẩm của Đắk Lắk vào hệ thống phân phối rộng rãi thông qua các chương trình kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm thương mại...; Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại, tuần lễ giới thiệu sản phẩm, hội nghị kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành trên cả nước để tăng cường quảng bá sản phẩm địa phương.
Thứ hai, triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh triển khai các chương trình khuyến mại tặng quà, giảm giá, bốc thăm, quay số trúng thưởng nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người dân, đặc biệt trong các dịp Lễ, Tết và mùa mua sắm cao điểm. Chú trọng cải tiến chất lượng sản phẩm, đổi mới mẫu mã, bao bì để gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Thứ ba, phát triển thương mại điện tử, kênh bán hàng trực tuyến, sử dụng mã QR, phần mềm quản lý bán hàng; Tổ chức Ngày chuyển đổi số và ứng dụng thanh toán không tiền mặt trong thương mại điện tử 2025, nhằm đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh bán hàng, hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất và kinh doanh cập nhật kiến thức, kỹ năng thích ứng và áp dụng các giải pháp thương mại điện tử trên địa bàn; Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, nền tảng số; tổ chức các hoạt động livestream bán hàng, giới thiệu sản phẩm; Kết nối với các sàn thương mại điện tử lớn như Voso, Shopee, Tiki, Lazada để mở rộng kênh phân phối sản phẩm.
Thứ tư, tăng cường tuyên truyền, quảng bá thông qua các phương tiện đại chúng, mạng xã hội, website thương mại điện tử, các kênh phân phối trực tuyến để nâng cao nhận diện sản phẩm OCOP và hàng hóa địa phương; Phối hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh - truyền hình các địa phương và nền tảng truyền thông xã hội để lan tỏa thông tin, hình ảnh sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh.
Thứ năm, tiếp tục triển khai cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, vận động các siêu thị, trung tâm thương mại tổ chức thực hiện các đợt hàng lưu động, đưa hàng việt về nông thôn; đổi mới và nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.
Các chủ thể đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử (Ảnh sưu tầm)
Thứ sáu, thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu. Chỉ đạo các doanh nghiệp chủ động dự trữ hàng hóa, đặc biệt là nhu yếu phẩm trong các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán nhằm tránh tình trạng khan hiếm nguồn hàng hoặc tăng giá đột biến. Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đảm bảo nguồn cung xăng dầu cung cấp cho thị trường để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế.
Thứ bảy, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiểm tra, kiểm soát việc buôn bán, vận chuyển, gian lận thương mại và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại; Việc niêm yết giá, đảm bảo bán đúng giá niêm yết, đặc biệt với các mặt hàng thiết yếu trong các dịp Lễ, Tết.
Thứ tám, triển khai có hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đẩy mạnh tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng thông qua các phương tiện truyền thông, khuyến khích người tiêu dùng chủ động tìm hiểu thông tin, phản ánh, khiếu nại khi quyền lợi bị xâm phạm. Tiếp tục thông tin rộng rãi về kênh tiếp nhận và giải quyết khiếu nại trực tuyến (Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838). Triển khai đến các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện tốt công tác minh bạch thông tin về sản phẩm, dịch vụ, giá cả, chất lượng và chính sách hậu mãi; Thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách tự nguyện và có trách nhiệm, đảm bảo cân bằng lợi ích, quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng và của tổ chức, cá nhân kinh doanh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, kinh tế phát triển ổn định.
UBND tỉnh giao Sở Công Thương làm đầu mối, chủ trì triển khai Kế hoạch này; Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, thương mại điện tử; Chủ trì công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; Xử lý nghiêm minh và kịp thời các vi phạm theo quy định pháp luật để bảo vệ, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và sự cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp trên thị trường; Đôn đốc tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.
T.C
- Kế hoạch về phát triển hợp tác xã nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk năm 2025 (12/06/2025, 14:07)
- Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (04/06/2025, 07:23)
- Đắk Lắk: Tập trung hoàn thành rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (03/06/2025, 19:00)
- Lễ công bố và trao Quyết định nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm xã hội cho công chức Sở Tài chính (30/05/2025, 17:48)
- Đắk Lắk: Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số cải thiện chất lượng các quy định của pháp luật năm 2025 (29/05/2025, 09:43)
- Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh phân quyền, phân cấp theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp (28/05/2025, 15:27)
- Đắk Lắk: Cải thiện Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2025 trên địa bàn tỉnh (28/05/2025, 15:20)
- Năm 2025, phấn đấu chỉ số cải cách hành chính tăng 5 bậc so với năm 2024 (27/05/2025, 16:43)
- Bảo đảm sự chủ động, linh hoạt trong điều hành ngân sách (27/05/2025, 16:38)
- Cơ hội bứt phá từ chính sách đặc thù (27/05/2025, 16:23)